top of page

Nếu bạn lỡ có những khó khăn với người bên cạnh thì chúng ta phải làm sao?


Trong cuộc sống, nếu bạn lỡ có những khó khăn với người bên cạnh như Cha Mẹ, Vợ Chồng, Anh Chị Em, hay Đồng nghiệp, trong các mối quan hệ thì chúng ta phải làm sao?


Trước nhất hãy bình tĩnh và đừng suy nghĩ cạn, Cha Mẹ, Vợ Chồng, Anh Chị Em, hay Đồng nghiệp… đừng nghĩ rằng họ không thương hoặc đối kháng với mình mà hãy suy nghĩ là do có sự cố nào đó, có thể chúng ta sẽ suy nghĩ lại và tìm kiếm giải pháp. Hướng nhìn và hướng suy nghĩ để đi đến lời nói và hành động rất quan trọng. Cái này gọi là người có ý thức. Chỉ cần cách nhìn nhận, cách suy nghĩ theo chiều hướng tích cực là được. Có thể những vụng về, những hiểu lầm trong quá khứ về phía họ đã tạo ra những lớp khổ đau đè nặng và làm khuất lấp tình thương ấy mà thôi. Điều đó chỉ cần hiểu và chỉ cần chút thời gian để chăm sóc và tưới tẩm thôi.


Với chiều cách của bản chất của tình yêu thương, mình biết là nếu có gì xảy ra cho mình thì Cha Mẹ, Vợ Chồng, Anh Chị Em, hay Đồng nghiệp sẽ khóc hết nước mắt, họ buồn lắm, họ lo lắng lắm và họ sẽ mệt lắm. Trong chiều hướng đó, với họ nếu có gì xảy ra cho Cha Mẹ, cho Vợ Chồng, cho Anh Chị Em, hay cho Đồng nghiệp thì mình cũng sẽ khóc rất nhiều, mình cũng sẽ buồn lắm, lo lắng lắm và sẽ mệt lắm. Đó là cái thấy cái nhìn nhận sáng suốt có tương tác với nhau trong đời sống có qua có lại, có hiểu có thương và có xây dựng với nhau.


Tinh thần của cuộc sống có ý chí, có ý nghĩa và có nghệ thuật là phải thấy rằng các vị đã có nhiều lo lắng gì đó, thậm chí biết đâu những người thân thương đó họ có khổ đau, có khó khăn mà chưa đủ khả năng chuyển hóa nên đã tự làm khổ mình và có thể làm khổ lây đến những người xung quanh, trong đó có mình. Nên mình hiểu. Nên mình nhìn nhận để mình chăm sóc, để mình điều chỉnh các mối quan hệ đó trong tình thương chứa đầy sự hiểu biết của sự đồng cảm.


Về phần của Mình cũng vậy. Mình đã cảm thấy bế tắc vì chưa sáng suốt, bị khổ đau vì hiểu lầm, vì bực tức, vì chưa thông cảm, nên đã lỡ nói những lời nói không dễ thương, có những cử chỉ thiếu tao nhã, có những phản ứng không đẹp đẽ với Cha Mẹ, với Vợ Chồng, với Anh Chị Em, hay với Đồng nghiệp. Bên nào cũng có và cũng chịu một phần trách nhiệm.


Thấy được như vậy thì chúng ta sẽ thấy được điều cần làm, thấy nhẹ nhõm trong người lắm và thấy yên trong tâm hồn lắm. Chúng ta bắt đầu thấy được cái khổ của Cha Mẹ, của Vợ Chồng, của Anh Chị Em, hay của Đồng nghiệp, thì mình tìm cách giúp họ. Mình phải biết nói lời hối lỗi đã không giúp được, cho Cha Mẹ, cho Vợ Chồng, cho Anh Chị Em, hay cho Đồng nghiệp mà còn làm cho họ khổ đau thêm. Nên mình biết cách chấp nhận để chuyển hoá trong vấn đề này một cách an vui lắm. Cách sống đó làm cho mình thấy mình có mặt trong Cha Mẹ của mình, trong Vợ Chồng của mình, trong Anh Chị Em của mình, và trong Đồng nghiệp của mình, tức là mình có mặt trong sự sống của họ và họ có mặt trong sự sống của chính mình. Điều này nó hay lắm, nó hứng thú, nó có sức sống mãnh liệt lắm. Gần như nó bất tử.


Sử dụng phương pháp này nó như linh đơn thần dược cho chính cuộc sống của mình vậy đó, nó có khả năng tái lập và thiết lập được sự kết nối, tạo dựng được sự truyền thông, để phát triển hoặc dựng lại các mối thâm tình thâm hữu, đó là điều mình có thể làm được trong các mối quan hệ của mình trong đời sống khi có khó khăn. Nghệ thuật sống chuyển hóa nằm chổ đó, sức chuyển hóa nằm ở chính mình. Nghệ thuật sống chuyển hóa có sức chuyển hóa nằm ở chính mình biết chuyển hóa.


Thiền Thất Vô Ưu,

Rừng Thiền Núi Pháp Hoa - Dharma Mountain and Forest Meditation,


Thích Giác Chính - 法順.

bottom of page